Chuyển đến nội dung chính

Tinh dầu oải hương: Công dụng và cách dùng

I.Thành phần của tinh dầu oải hương
Oải hương là loại cây được ưa dùng hàng ngàn năm nay nhờ nhiều công dụng đặc biệt cùng mùi hương rất dễ chịu. Người La Mã và Ai Cập cổ đã dùng oải hương để tắm, tạo mùi thơm cho không khí, nấu ăn, chữa bệnh hay thậm chí là để ướp xác vì khả năng lưu mùi thơm cực tốt của nó.




Tinh dầu oải hương được chưng cất từ hoa oải hương ( lavender) hoàn toàn tự nhiên


Tinh dầu oải hương được chiết xuất từ hoa oải hương hoặc một số trường hợp còn được chiết xuất từ thân cây oải hương. Tinh dầu oải hương có mùi hương thuần khiết, rất thơm và dễ chịu, được ưa chuộng ở nhiều nước phương Tây. Tinh dầu oải hương còn nổi tiếng về sự lành tính khi sử dụng để chăm sóc sức khỏe hay làm đẹp. Với rất nhiều công dụng hữu ích, tinh dầu oải hương luôn là loại tinh dầu được người dùng yêu thích.
II. Công dụng và cách dùng của tinh dầu oải hương
1.       Giúp thư giãn
Nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương lên tay và hít thật sâu từ đó mùi hương dễ chịu của tinh dầu oải hương sẽ đi vào cơ thể, đi qua các tuyến hạch hạnh nhân chính là kho cảm xúc của con người trong não bộ. Từ đó bạn sẽ cảm thấy thư giãn, giảm mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra bạn có thể nhỏ tinh dầu oải hương và xoa lên thái dương, cổ hoặc cổ tay để mùi hương lưu giữ được lâu.
Bạn cũng có thể dùng máy khuếch tán hoặc đèn xông tinh dầu để lan tỏa mùi hương của tinh dầu lavender ra cả căn phòng, tạo nên một không gian thơm phức khử mùi hôi, đồng thời đem lại cảm giác thoải mái cho mọi thành viên trong gia đình.
2.       Giúp ngủ ngon
Đây là một công dụng đặc biệt của tinh dầu oải hương được nhiều người tin dùng. Tinh dầu oải hương giúp giấc ngủ ngon thông qua việc giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng thần kinh từ đó đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
Cách dùng cũng rất đơn giản tương tự như việc giúp thư giãn ở trên. Bạn có thể nhỏ tinh dầu oải hương vào tay rồi hít sâu, nhỏ lên chăn gối hoặc dùng máy khuếch tán ra không khí.
Tinh dầu oải hương giúp thư giãn tinh thần, giảm stress giúp tạo giấc ngủ ngon

3.       Điều trị vết bỏng nhỏ
Đây là một tác dụng tuyệt vời của tinh dầu oải hương. Khi không may bị vết bỏng nhỏ trong lúc nấu ăn, sinh hoạt, ăn uống,… bạn chỉ cần nhỏ 3 – 4 giọt tinh dầu lavender lên vết bỏng. Vết bỏng sẽ dịu đi và bớt rát, ngăn chặn ửng đỏ và sưng tấy.
4.       Điều trị vết ong đốt hoặc côn trùng cắn
Tinh dầu oải hương nguyên chất giúp vết côn trùng cắn bớt sưng tấy, rát, giảm ngứa hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu oải hương để xua đuổi côn trùng bằng cách bôi tinh dầu lavender khắp cơ thể trước khi phải đi vào những nơi có nhiều côn trùng. Mùi hương của tinh dầu oải hương sẽ xua đuổi các loại côn trùng rất tốt.
5.       Cầm máu, điều trị nấm da và viêm da
Nhờ công dụng kháng viêm và diệt khuẩn tốt chúng ta có thể dùng tinh dầu oải hương để cầm máu, sát trùng, chống viêm nhiễm cho các vết thương. Ngoài ra tinh dầu còn giúp giảm đau, hạn chế sưng tấy hiệu quả.
Bạn có thể dùng tinh dầu oải hương để chữa trị các bệnh nấm da, viêm da, eczema nhờ công dụng diệt khuẩn, diệt nấm. Bạn có thể pha tinh dầu oải hương cùng dầu nền jojoba, argan hay dầu dừa với tỉ lệ 5% lavender sau đó bôi lên khu vực da bị bệnh. Bạn nên bôi rộng ra xung quanh để tránh sự lây lan, dùng 5 – 6 lần mỗi ngày để có được hiệu quả cao nhất.
Tinh dầu oải hương có tính chất kháng khuẩn kháng viêm hiệu quả

6.       Chống say tàu xe, buồn nôn
Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người, nhưng với tinh dầu oải hương bạn có thể an tâm nhờ khả năng hỗ trợ thần kinh được thư giãn, thoải mái của tinh dầu lavender. Bạn có thể nhỏ tinh dầu oải hương vào cuối lưỡi hoặc xung quanh rốn, sau tai. Các vấn đề như buồn nôn, say tàu xe sẽ giảm hẳn.
7.       Dưỡng da, hạn chế da khô nứt nẻ, cháy nắng
Làn da mỗi người thường gặp các vấn đề như khô, nứt nẻ vào mùa đông hay bị cháy nắng vào mùa hè. Với tinh dầu oải hương làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng, tránh bị vi khuẩn tấn công, giảm sự đau rát và tái tạo da mới khi bị cháy nắng.
Tinh dầu oải hương giúp bảo vệ da, chống các tác nhân gây hại cho da, chống lão hóa da

8.       Điều trị viêm mũi dị ứng, chảy máy mũi
Đối với những người bị viêm mũi dị ứng, nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương vào bàn tay rồi hít sâu, tinh dầu oải hương sẽ đi sâu vào khoang mũi giúp diệt khuẩn, làm giảm cảm giác khó chịu, đồng thời giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, cải thiện tâm trạng rất tốt.
Ngoài ra bạn có thể chữa chảy máu mũi bằng tinh dầu oải hương bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu lên khăn sau đó quấn quanh đá lạnh. Để dưới mũi trên miệng. Cách làm này giúp niêm mạc mũi co lại và giúp máu ngừng chảy nhanh chóng.
9.       Tạo mùi thơm kích thích vị giác
Đây là ứng dụng trong việc chế biến món ăn, tinh dầu oải hương có công dụng tạo hương thơm kích thích vị giác của người ăn, giúp người ăn cảm thấy ngon miệng và thèm ăn hơn. Bữa ăn cũng trở nên hấp dẫn hơn nhờ mùi hương dễ chịu.
Tinh dầu oải hương được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống như treo trong xe oto, khuếch tán trong phòng, bôi trực tiếp lên da hay làm gia vị món ăn. Đây là loại tinh dầu có mùi hương lưu giữ lâu và rất dễ chịu vì thế luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Liên hệ Py Nature để được cung cấp loại tinh dầu oải hương chất lượng đảm bảo với giá cả phải chăng. Chúc mọi người sử dụng tinh dầu oải hương một cách hiệu quả!
Địa chỉ: Số 5 102/14 Pháo Đài Láng - Đống Đa - Hà Nội
Hotline mua hàng: 01675521577

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Công dụng và cách dùng tinh dầu sả chanh thiên nhiên

Tinh dầu sả chanh có rất nhiều lợi ích cho việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp hay các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Hãy tìm hiểu đầy đủ về tinh dầu sả chanh để tận dụng những lợi ích tuyệt vời của loại tinh dầu này nhé. I.                     Tinh dầu sả chanh là gì? Sả chanh có mùi khá giống mùi chanh nhưng ít chua hơn và dịu hơn, còn có cảm giác hơi ngọt. Đây là loại gia vị thường được sử dụng trong chế biến món ăn để tạo vị hoặc được sử dụng trong đồ uống, đặc biệt là trà. Sả chanh phát triển khá nhanh, được sử dụng rộng rãi và đặc biệt có nhiều đặc tính dược liệu, do đó loại cây này đang được trồng khá phổ biến ở nhiều nơi. Sả chanh khô qua quá trình chưng cất  hơi nước sẽ chiết xuất ra loại tinh dầu sả chanh nguyên chất. Tinh dầu sả chanh chứa hàm lượng lớn các loại Vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, Vitamin C và Folate đồng thời chứa nhiều khoáng chất cần thiết bao gồm Phốt pho, Đồng, Canxi, sắt, Kẽm, Magie, Kali và Mangan,… Tinh dầu sả chanh là loại tinh dầu có r

Tinh dầu quế: công dụng và cách dùng

I.                     Thành phần của tinh dầu quế Tinh dầu quế được chiết xuất từ vỏ cây quế, được trồng phổ biến tại khu vực nhiệt đới như Việt Nam, Ấn Độ. Từ xa xưa quế đã được sử dụng làm gia vị đồ ăn, tạo hương thơm, dùng làm thuốc chữa đau bụng, tiêu chảy cảm lạnh, viêm khớp hay các vấn đề về tiêu hóa. Tinh dầu quế có thành phần chính là Cinnamaldehyde (có tính chất kháng sinh cao). Tinh dầu quế được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc chiết qua dung môi. Qua thời gian người ra đã phát hiện ra quế còn giúp con người bổ sung các dưỡng chất sắt, mangan, khoáng chất, canxi,… Tinh dầu quế có nhiều công dụng hữu ích trong đời sống II.                   Công dụng của tinh dầu quế 1.        Tăng cường hoạt động trí não Tinh dầu quế là loại thuốc bổ não rất tốt, giúp nâng cao khả năng hoạt động của não bộ. Tinh dầu quế làm giảm căng thẳng thần kinh hay mất trí nhớ, giúp tập trung tốt hơn, cải thiện trí nhớ, tốc độ phản ứng hay tăn

Tinh dầu bạc hà: công dụng và cách dùng

Tinh dầu bạc hà từ xưa đến nay rất được ưa thích với nhiều công dụng và cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại tinh dầu này. Cùng Py Nature tìm hiểu cặn kẽ về loại tinh dầu vô cùng hữu ích này nhé. I.                     Thành phần của tinh dầu bạc hà Khoảng 10.000 năm về trước cây bạc hà đã được sử dụng làm thuốc từ các bộ phận từ thân, lá giúp chữa đau bụng, đau đầu, giảm mệt mỏi, các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, nhức đầu,… Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ 100% bạc hà tươi với thành phần chính bao gồm: Limonene: Đây là thành phần có nhiều trong vỏ bưởi, cam và bạc hà, có tác dụng ức chế, phòng ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Carvone: Là thành phần tạo nên mùi thơm đặc trưng the mát của bạc hà Menthone: Đem đến cảm giác mát, hơi cay cay nhẹ của tinh dầu bạc hà khi chạm vào. Đây chính là thành phần có công dụng chữa trị các vấn đề hô hấp như ho, viêm họng,… Cis-carveol: Đây là thành phần chính đảm nhiệm việc chống lại bốn chủng